ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Drag สายไทย

Drag Race Thailand ไม่ใช่รายการกะเทยแต่งหญิง หรือเอาชายมาแต่งหญิง แล้วมาแข่งขันลิปซิ้งค์หาผู้ชนะ  รายการนี้ไม่ใช่รายการทีวีที่นำกะเทยเกย์มารวมกันเพื่อเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมรายการเพียงเท่านั้น ถ้าคุณกำลังชม Drag Race Thailand และคิดว่ารายการนี้เหมือนกับภาพยนตร์ไทยบางเรื่อง ที่มักจะฉายภาพของกะเทยให้เป็นแค่ตัวตลก เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมแล้วล่ะก็ ฉันคิดว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่คุณจะเห็นเพียงความขบขันเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ทางรายการนำเสนอ

แม้ว่าฉันอาจจะไม่ใช่แฟนพันธ์ุแท้ของรายการ Rupaul Drag Race รายการต้นฉบับของ Drag Race Thailand ในขณะนี้ แต่ฉันก็ได้ติดตามชมรายการนี้ในหลายซีซั่น และรวมถึงได้ชมการแสดงสดของผู้แข่งขันรายการดังกล่าว นอกจากนี้ฉันยังได้มีโอกาสชมการแสดงของเหล่าตัวแม่ drag ที่โชว์ตามเกย์บาร์ต่างๆในกรุงวอซิงตันดีซี ... ฉันจึงตื่นเต้นกับข่าวการเปิดตัวรายการ Drag Race Thailand ไม่ต่างจากกะเทยคนอื่นๆ

ฉันไม่แน่ใจว่ารายการ Drag Race Thailand จะรักษารูปแบบการนำเสนอของรายการต้นฉบับหรือไม่ หรือจะปรับธีมรายการให้เข้ากับความเป็นไทยเพื่อให้เข้าถึงผู้ชมแบบไทย ไม่ว่าทางรายการจะตัดสินใจนำเสนอ หรือปรับรูปแบบรายการเป็นอย่างไร ฉันชื่นชมผู้จัดรายการ Drag Race Thailand ที่กล้านำรายการนี้มาผลิตในประเทศไทย เพื่อให้คนไทยได้ชมรายการที่นำเสนอความหลากหลายทางวัฒนธรรมและศิลปะการแสดง

สิ่งหนึ่งที่ทางรายการและผู้ชมของรายการนี้ต้องทำความเข้าใจร่วมกันคือ Drag เป็นรูปแบบของการแสดงของนักแสดงที่แต่งตัวข้ามเพศในเชิงสวยงามและสร้างสรรค์เพื่อวัตถุประสงค์ในการแสดงและการใช้ศิลปะการแสดง ส่วนใหญ่พวกเราจะรู้จักแค่ drag queen หรือนักแสดงชายที่แต่งตัวข้ามเพศเป็นหญิง และคนส่วนน้อยมากจะรู้จักคนที่เป็น drag king หรือนักแสดงหญิงที่แต่งตัวข้ามเพศเป็นชาย อย่างไรก็ตามนักแสดงไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็สามารถเป็น drag queen หรือ drag king ได้ จุดสำคัญที่สุดคือ คนที่เป็น drag อาจจะไม่ใช่คนข้ามเพศ และคนข้ามเพศก็ไม่จำเป็นต้องเป็น drag

การแสดงคาบาเรย์โชว์ก็ไม่ใช่การแสดง drag เพราะนักแสดงคาบาเรย์ส่วนใหญ่คือผู้หญิงข้ามเพศที่ใช้ชีวิตแบบผู้หญิงคนหนึ่งทั้งในและนอกเวที ดังนั้นการมองว่าผู้หญิงข้ามเพศที่แสดงคาบาเรย์คือ drag show เป็นการไม่ให้เกียรติและตัดสินคุณค่าความเป็นเพศของคนข้ามเพศ คนที่เป็น drag หลายคนจะมีบทบาท ชื่อ และบุคลิกภาพที่แตกต่างจากชีวิตจริงของพวกเขา เมื่อพวกเขาสวมบทบาทของ drag ที่เขาเป็น หรือในระหว่างการแสดง drag

เมื่อ drag เป็นคำที่ใช้นิยามกลุ่มคนที่มาจากวัฒนธรรมตะวันตก ดังนั้นการนำวัฒนธรรมของกลุ่ม drag มาเปิดพื้นที่ในประเทศที่มีวัฒนธรรมแตกต่าง และไม่ได้มีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมร่วมกับการสร้างตัวตนของ drag มาตั้งแต่ต้นแต่อย่างใด จึงต้องสร้างพื้นที่ของ drag บนฐานของการให้ความรู้กับคนในสังคม ถึงความเป็น drag และพื้นที่ของ drag ในสังคมแบบไทย สิ่งหนึ่งที่ฉันเห็นว่า drag ไทย และ drag อเมริกันแตกต่างกันคือ drag ไทยกำลังสร้างพื้นที่บนฐานของสังคมทุนนิยม ที่ตัวตน drag ถูกนำมาใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการตลาด และการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจบันเทิง โดยการรวมตัวของชุมชนคนที่เป็น drag ยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญน้อยลงไป

หาก RuPaul Drag Race จะสอนอะไรกับฉันในฐานะ ผู้รับชมรายการคนหนึ่ง รายการนี้ได้ทำให้ฉันเห็นว่านักแสดง drag หลายคนเลือกเป็น drag เพื่อความอยู่รอดบนสังคมที่คนที่มีความแตกต่างทางเพศมักจะถูกกดขี่และเลือกปฏิบัติ และการเป็น drag ให้มากกว่าสิ่งตอบแทนทางกายภาพ นั่นคือการปลดพันธนาการจากความเป็นเพศที่สังคมกำหนด และการมีอิสระในการแสดงความเป็นเพศในทางสร้างสรรค์ แม้ว่าความเป็น drag ในสังคมแบบอเมริกันยังตกเป็นเครื่องมือทางการตลาดทุนนิยม แต่เราได้เห็นชุมชนของคนเป็น drag ได้เติบโต และมีการรวมกลุ่มกันเพื่อสนับสนุนคนที่เป็น drag คนอื่นๆ และคนที่เป็น drag ยังได้ใช้ประโยชน์จากสังคมทุนนิยมเพื่อสร้างภาพปรากฎ และความเข้าใจของคนในสังคมต่อคนที่เป้น drag และความเป็น drag   

Drag Race Thailand เป็นก้าวสำคัญของการสร้างพื้นที่ drag ในประเทศไทยที่คนที่เป็น drag จะต้องเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนพื้นที่ และความเข้าใจของคนในสังคมไทย ... Drag ไทยต้องไม่ใช่ตัวประกอบ และเครื่องมือของการหาผลประโยชน์ในธุรกิจบันเทิง และ drag ไทยต้องสร้างจุดร่วมเพื่อเชื่อมโยงวัฒนธรรมของความเป็น drag จากต้นกำเนิด ร่วมกับการสร้างความแตกต่างเพื่อให้เห็นว่า drag ไทยไม่ได้เป็นเพียง drag ที่ "คัดลอกสำเนา" มาจากต้นฉบับ   

และฉันคนหนึ่งจะตั้งหน้าตั้งตารอชม Drag Race Thailand และขอเป็นกำลังใจให้กับรายการนี้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทาส ผิวขาว และสังคมไทย

ฉันนึกถึงภาพยนตร์ไทยเรื่องพระนเรศวร หนังจอเงินที่คนไทยหลายคนได้ดูไม่ว่าจะได้ดูเพียงภาคใดภาคหนึ่งในหลายๆภาค หรือตอนใดตอนหนึ่งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม หลายคนคงตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ไทยที่ภาพยนตร์พยายามนำเสนอ อย่างไรก็แล้วแต่ภาพยนตร์เรื่องนี้หยิบยกรายละเอียดเพียงบางมุมที่ผู้กำกับและผู้เขียนบทต้องการจะนำมาสื่อสารกับผู้ชมเท่านั้น ถึงกระนั้นก็ตามผู้ชมก็พอจะได้เรียนรู้ประวิติศาสตร์ไทยจากภาพยนตร์เรื่องพระนเรศวรไม่มากก็น้อย สิ่งหนึ่งที่ฉันได้เรียนรู้ในหนังอย่างเรื่องพระนเรศวรคือเรื่องสีผิวคนไทยที่ไม่ขาวแบบฝรั่งหรือไม่ดำแบบชาวแอฟริกัน คนไทยตั้งแต่สมัยโบราณไม่ได้เป็นคนขาวแต่อย่างใด ... ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ไทยหลายเรื่องก็ไม่ได้ใช้นักแสดงที่มีผิวสีขาวผุดผ่อง นั้นอาจจะเป็นเพราะนักแสดงผิวขาวจะทำให้หนังประวิติศาสตร์ไทยมีความบิดเบือนในเรื่องของรายละเอียดทางประวัติศาสตร์ หรือจะเป็นเพราะเหตุผลอื่น ซึ่งฉันขอเพียงตั้งไว้เป็นข้อสังเกตเท่านั้น ตอนเป็นเด็ก ฉันเรียนวิชาสังคมศึกษาที่อาจารย์มักสอนฉันว่า ประเทศไทยมีชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติ นั่นคือ ประเทศไทยม

พลังเยาวชนกะเทย

คิดย้อนกลับไปสมัยที่วันเด็กเป็นหนึ่งในวันสำคัญที่สุดของชีวิต วันเด็กเป็นวันที่เด็กหลายคนจะต้องไปธนาคารออมสินเพื่อรับของขวัญเป็นกระปุกออมสินราคาถูกๆ แต่ดีใจราวกับถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง วันเด็กที่เด็กบางคนจะต้องไปแสดงความสามารถต่างๆในงานวันเด็กของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการประกวดร้องเพลง แข่งวาดภาพ แข่งคัดลายมือ แข่งอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วหรือร้อยกรอง ตามรายการแข่งขันสาระพัดนับไม่ถ้วนที่จัดหามาเพื่อให้เด็กเก่งมาแสดงความสามารถ อีกเรื่องหนึ่งที่พอจะจำได้คือ วันเด็กเป็นวันที่เราต้องจำคำขวัญที่ถูกแต่งขึ้นมาโดยนายกรัฐมนตรีเพื่อใช้ในวันเด็กประจำปีของแต่ละปี และคำขวัญเหล่านี้ก็ดูเหมือนจะคล้ายกันทุกปี คือ เป็นเด็กต้องเป็นเด็กดี มีวินัย ใฝ่การศึกษา หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง ประหนึ่งว่าชีวิตของเด็กคนหนึ่งจะผูกผันกับเรื่องราวเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้น ดังนั้นความเป็นเด็กในมายาคติแบบไทย จะหลงลืมเด็กจำนวนหนึ่งที่มีวิถีชีวิตที่ไม่สอดคล้องกับความเชื่อว่าเด็กไทยต้องอยู่ในพื้นที่โรงเรียนและบ้านเท่านั้น เด็กไทยจะต้องกตัญญูเชื่อฟังพ่อแม่ และ เด็กไทยทั้ง "เด็กชาย" และ "เด็กหญิง" จะเป็นอนาคตข

Why?

Why?  A: What make you a transgender woman?  B: Well, I don't know.  A: If being trans is difficult, why don't you try to change?  B: I can't change. This is me!  A: Are you happy of being a trans woman.  B: Well, all of us suffer one way or another, but we can be happy. It is life, you know?  B: What make you a man? A: I was born a boy so I am a man. B: Do you really believe that? A: Yes, I do. Everyone else also think that I am a man and they want to see me a masculine man. B: Ok, you are a man or at least you believe you are a man.  A: Why did you ask me this question? It is weird! B: It isn't. For me, the strange thing is that your world has 2 gender, but gender is more diverse in my world. Sadly, you are whoever other people tell you to be. I am who I am because I know who I wanna be. I am so happy!